LẠC LỐI TRONG DỊCH THUẬT: SỨC MẠNH CỦA NGÔN NGỮ TRONG VIỆC ĐỊNH HÌNH CÁCH NHÌN CỦA CHÚNG TA ĐỐI VỚI THẾ GIỚI

Nếu bạn là một nhà song ngữ hay đa ngôn ngữ, có thể bạn sẽ nhận ra rằng những ngôn ngữ khác nhau mà chúng ta sử dụng sẽ giúp chúng ta phát triển theo những phương thức khác nhau.
Những ngôn ngữ như tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Pháp đòi hỏi sự ghi nhớ về cách dùng giới tính của mỗi danh từ, cho dù đó là những vật thể không sự sống. Khi thốt ra một câu đơn giản như “Tôi đọc cuốn sách” bằng tiếng Nga đòi hỏi bạn phải xác định bạn đã đọc hết cuốn sách hay chỉ là vài trang. Nếu bạn đang chuyển đổi giữa tiếng Anh và một ngôn ngữ như tiếng A rập, bạn sẽ phải đảo ngược mặt nào của trang giấy mà bạn xem trước.
Những sự khác biệt này trông có vẻ không đáng kể, nhưng Lera Boroditsky, một giáo sư về khoa học nhận thức tại Đại Học California, San Diego, cho rằng những đặc tính như giới tính về mặt ngữ pháp và chiều hướng đọc có thể mang một tác động thực sự lên cách chúng ta tư duy.
Bà cho rằng: “Ngôn ngữ có thể hướng dẫn chúng ta cách khám phá ra một điều gì đó về thế giới và sẽ tốn nhiều thời gian hơn để nhận ra nếu không có thông tin đó trong ngôn ngữ khác”.
Lera nói rằng các nghiên cứu mà bà và các nhà khoa học đã thực hiện chỉ ra rằng ngôn ngữ có thể định hình cách con người tư duy về thời gian, giới tính và sự tác động.
Vào tuần này trên Trí Não Ẩn Giấu, chúng ta sẽ khám phá xem ngôn ngữ giúp chúng ta nhìn nhận thế giới theo nhiều hướng khác nhau như thế nào.
Cre: https://www.npr.org/2018/01/29/581657754/lost-in-translation-the-power-of-language-to-shape-how-we-view-the-world
trách nhiệm giám sát sản xuất là Tara Boyle. Bạn cũng có thể theo dõi chúng tôi trên Twitter @hiddenbrain, và lắng nghe những câu chuyện của Trí Não Ẩn Giấu vào mỗi tuần trên đài phát thanh công cộng địa phương.
Trí Não Ẩn Giấu được chủ trì bởi Shankar Vedanam và sản xuất bởi Maggie Penman, Jennifer Schmidt, Rhaina Cohen, Parth Shah, and Renee Klahr.
LẠC LỐI TRONG DỊCH THUẬT: SỨC MẠNH CỦA NGÔN NGỮ TRONG VIỆC ĐỊNH HÌNH CÁCH NHÌN CỦA CHÚNG TA ĐỐI VỚI THẾ GIỚI LẠC LỐI TRONG DỊCH THUẬT: SỨC MẠNH CỦA NGÔN NGỮ TRONG VIỆC ĐỊNH HÌNH CÁCH NHÌN CỦA CHÚNG TA ĐỐI VỚI THẾ GIỚI Reviewed by News on 20:15 Rating: 5
CÔNG TY TNHH PHIÊN DỊCH CHUYÊN NGHIỆP QUỐC TẾ Địa chỉ: 2A/3 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Đakao, Q. 1, HCM Điện thoại: (08)22.197.135 & (08)39.111.959 Skype: lam.interprotrans Website: www.dichthuatnhanh.vn Email: info@dichthuatnhanh.vn https://www.facebook.com/interprotrans.net
Được tạo bởi Blogger.